Với thời hạn sử dụng chỉ là 5 năm
nhưng việc sử dụng lớp sơn đã lão hóa hơn 13 năm khiến cho cảm quan của Hầm Hải
Vân các vết nứt đã phát triển hơn.
Mới đây sau khi nhiều người đưa
tin các vết nứt chằng chịt đã xuất hiện trong hầm Hải Vân 1 mới đây đoàn công
tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng
Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu cùng với các đơn vị có liên quan đã kiểm tra đường
hầm Hải Vân 2 Về vết nứt sơn vỏ hầm.
Qua công tác kiểm tra thì PGS.TS
Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT) đã báo cáo với đoàn là các vết nứt vỏ hầm
Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty Cổ phần Đầu tư
Đèo Cả từ năm 2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng
thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan
trắc, theo dõi.
Theo ông Hà Thì các vết nứt trên
không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này có thể hiện thông qua
các thông số về độ rộng, chiêu dài, cũng không hề biến động. Các vết nứt được gắn
tấm thạch cao nhỏ, Nếu như các vết nứt phát triển hơn thì thạch cao phải bị vỡ
và nứt.
Cơ quan báo chí đã ghi lại hình ảnh
lớp vỏ hầm hiện nay. Thực tế thì lớp sơn được sử dụng từ năm 2005 qua 13 năm
thì các lớp sơn đã bị lão hóa và thời hạn sử dụng lớp sơn này là theo đúng tiêu
chuẩn kỹ thuật chỉ là 5 năm mà thôi. Việc sản phẩm sơn đã được chứng nhận hợp quy sơn cũng là điều đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng cho các công trình.
“Các vết nứt không phát triển
nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến
lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được
kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an
toàn” - lời ông Hoàng Hà.
Vụ trưởng cho biết thêm vì nơi xuất
hiện các vết nứt hiện thời thường ở lớp vỏ hầm và không có tác dụng chịu lực
nên bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong.
Theo như thống kê của đơn vị vận
hành hầm Hải Vân là Công ty CP đầu tư Đèo Cả thì thực tế các vết nứt hiện nay
cho thấy việc hoàn toang không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn
giao thông. Công ty cũng đã lý giải do trước kia hầm hải vân được sơn EPOXY cho
đoạn phía châm hầm. Đến nay lớp sơn đã bị lão hóa và mới xuất hiện những vết nứt
của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong ra.
Nguyên Cục trưởng Cục Giám định
nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) - thành viên đoàn công tác Hội
đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng, những vết nứt của hầm đang nằm trong sự kiểm
soát. Đơn vị quản lý cần tiếp tục theo dõi vết nứt lan rộng hay không. Nếu ổn định
thì có thể thay thế lớp sơn epoxy bằng lớp gạch men để bảo vệ vỏ hầm trong giai
đoạn sau.
Cảm ơn bài viết của ban
Trả lờiXóaAn toàn lao động
Chứng chỉ An toàn lao động
Thẻ an toàn lao động
Học an toàn lao động
Huấn luyện an toàn lao động