Để có thể
có được những chiếc xe bền bỉ và an toàn là điểm khác biệt là xe Nhật. Xe Hàn
lại là nhóm khách hàng trẻ trung thích thay đổi.
Để đánh
giá một chiếc xe bền hay không thì không thể cảm tính được. Một chiếc xe có
động cơ bền bỉ không có nghĩa là các chi tiết khác đều bền. Xe có hệ thống
khung bền bỉ không có nghĩa là chi tiết cấu thành chuyển động cũng bền. Việc
đánh giá một chiếc xe bền hay không cần phải do các cơ quan, tổ chức chuyên môn
phân tích mới đưa ra được kết quả.
Một trong những chiếc xe giá trị bạn cần phải xem xét đến
nhiều tiêu chí như động cơ và bên ngoài. Chúng phải đạt được một quy chuẩn nào
đó giống như bộ tiêu chuẩn IATF 16949:2016. Rất nhiều hãng trang bị cho ôtô của
mình những công nghệ mang tính "marketing" là nhiều, chứ thực tế sử
dụng không phát huy tác dụng, hoặc phát huy nhưng không được như quảng cáo.
Người Nhật có triết lý tạo ra các sản
phẩm của mình là bền, tiện ích và tiết kiệm và vòng đòi sản phẩm dài. Từ các
sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao và thương mại đều đúng với phương thức
trên.
Chính vì bền, vừa đủ và tiết kiệm nên
vòng đời sản phẩm của Nhật thường dài hơn đối thủ. Điều này là thế mạnh khẳng
định chất lượng, nắm bắt xu hướng sản phẩm sẽ tồn tại, không lỗi mốt trong thời
gian dài; áp đặt tiêu chuẩn chất lượng buộc đối thủ mỏi chân chạy theo với chi
phí cao. Tuy nhiên những điểm tốt trên cũng khiến cho sản phẩm của Nhật gặp khó
khăn trong việc cạnh tranh.
Người Hàn đã nghiên cứu kỹ triết lý
của người nhật và sáng tạo ra các điểm khai thác điểm yếu trong việc cạnh
tranh. sản phẩm của Hàn Quốc đều bắt mắt, hợp thị hiếu, đa dạng phân khúc, tràn
ngập công nghệ, nâng cấp dày hơn, vòng đời sản phẩm ngắn.
Nếu xét theo tiêu chí bền rẻ thì sản
phẩm của Hàn sẽ chưa bắt kịp Nhật. Tuy nhiên người Hàn đã tập trung vào khách
hàng trẻ, năng động và chấp nhận thay đổi. Nhóm khách hàng trẻ ngày nay kiếm
tiền sớm hơn, bền vững hơn thế hệ trẻ thời đại trước, chịu chơi, chịu chi hơn,
đó là thành công của các sản phẩm Hàn Quốc khi khai thác.
Nói về chất lượng "phẳng rồi", chưa hẳn
đúng. Các nhà sản xuất, các hãng đều giữ lại bí kíp để sinh tồn. Có bí kíp chế
tạo máy, luyện kim, hoặc công nghệ, nhưng khi sản xuất hàng loạt lại có giá
thành cao thì coi như bí kíp cũng mất đi một nửa. Mua chi tiết và dây chuyền về
chỉ việc lắp như lắp lego mà phần mềm điều khiển tích hợp không chuyển giao
hoặc chuyển giao không hết thì coi như cũng chỉ còn một phần.
Chất lượng dịch vụ, chất lượng quảng
bá thương hiệu, khai thác khách hàng, giữ khách, chất lượng bảo quản thức ăn,
công đoạn, kiểm soát quy trình chế biến... là không phẳng rồi.
Cho dù là đi xe Hàn hay Nhật thì khách
hàng của bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi dùng những sản phẩm đó và những cái khác
sẽ không quan trọng. Tôi mơ BMW, nhưng chỉ đủ tiền mua Kia, thoáng qua thấy đồ
chơi của Kia cũng nhiều như BMW, đẹp chả kém xe nào, tôi "quất" luôn,
không ân hận, thấy hạnh phúc, thế là bằng lòng. Tôi chả có thời gian và hơi đâu
nhìn sang người trên đường đi Toyota và bĩu môi dè bỉu hay chê thánh Toyota là
đồ ông già, đồ chưa mua đã lo giữ giá, đồ không thông thái, có tiền không biết
tiêu, đồ tâm lý đám đông, đồ tự sướng với thùng tôn di động...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét