Nhằm đảm bảo người lao động được quyền lợi khi được làm việc trong một môi trường an toàn, đảm bảo các điều kiện cần thiết và sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng công việc đáp ứng với các yêu cầu thì các tổ chức, doanh nghiệp đã áp dụng chứng nhận tiêu chuẩn Wrap- trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp mình.
Sự ra đời của tiêu chuẩn Wrap
Vào giữa thập niên 90 khi hàng loạt các báo cáo phản ánh về việc làm lạm dụng sức lao động tại nhiều các nhà máy may mặc trên thế giới được phanh phui. Việc này dẫn đến một mối nguy có thể xảy ra cho toàn bộ ngành công nghiệp may mặc. Hiệp hội sản xuất y phục Mỹ (nay là Hiệp hội y phục và da giày Mỹ) đã thực hiện việc điều phối các hoạt động để đáp lại vấn đề này.
Một lực lượng được thành lập bao gồm sự phối hợp giữa các bên như giới chức chính phủ, các thương hiệu, nhà cung cấp, các tổ chức phi chính phủ, các học viện đã đề xuất sáng kiếm lập ra một tổ chức thứ 3 độc lập với các ảnh hưởng của chính phủ nhằm xác định và giảm thiểu các điều kiện bóc lột người lao động tại các nhà máy may trên toàn thế giới. Chính vì thế mà đến năm 2000 tiêu chuẩn WRAP ra đời.
Tiêu chuẩn Wrap- trách nhiệm xã hội được áp dụng phổ biến hiện nay.
Theo tài liệu thì tiêu chuẩn Wrap là từ viết tắt của Worldwide Responsible Accredited Production – Sản xuất được công nhận trách nhiệm toàn cầu. là một tiêu chuẩn độc lập của sản xuất đúng với nguyên tắc ứng xử, được thực hiện và kiểm soát một cách độc lập và bảo đảm rằng hoạt động của các nhà sản xuất đúng nguyên tắc ứng xử theo một quy tắc gắn kết và bao hàm toàn diện.
Quá trình chứng nhận Wrap
• Bước 1: Đăng ký và tự đánh giá theo chương trình chứng nhận WRAP
Các nhà sản xuất đệ trình mẫu đăng ký và nộp lệ phí cho WRAP. WRAP cung cấp cho nhà sản xuất sổ tay tự đánh giá và giám sát. Nhà sản xuất phải đáp ứng việc tuân thủ các yêu cầu.
• Bước 2: Yêu cầu đối với đánh giá tuân thủ WRAP – Giám sát độc lập
Nhà sản xuất lập kế hoạch làm việc tại chỗ cho việc đánh giá bởi một giám sát viên độc lập được công nhận chính thức. Giám sát viên này sẽ thẩm tra việc tuân thủ tại nhà sản xuất với các nguyên tắc sản xuất.
• Bước 3 – Chứng nhận WRAP – Xem xét cuối cùng
Giám sát viên đệ trình báo cáo đánh giá và thư giới thiệu đến WRAP về đánh giá tuân thủ các nguyên tắc. WRAP phát hành chứng nhận cho nhà sản xuất đủ điều kiện.
Các thương hiệu nổi tiếng cũng đã sử dụng Wrap
Hiện tại, chương trình chứng nhận WRAP đã được công nhận bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng, như Sara Lee, J Racer, Russell và Costco. Ngoài ra, nhiều tổ chức quốc tế và địa phương trên hầu hết khắp thế giới đã và chấp nhận chương trình chứng nhận này. Dự kiến sẽ có nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu chấp nhận rộng rãi WRAP và thay thế chúng bằng các mã tương ứng.
Nhiều thương hiệu và các nhà bán lẻ ở Bắc Mỹ như Eddie Bauer, Mast, Sara Lee, Rusell và Gerber công nhận chứng nhận WRAP .
0 nhận xét:
Đăng nhận xét