Theo như dự bảo thì đến năm 2020 nguồn nhân lực cho ngành
nông nghiệp sẽ thiếu đi khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo. Đây là việc làm
có trình độ cao để có thể phát triển nền nông nghiệp, nông thôn và cũng là yêu
cầu rất cấp bách và là thách thức lớn cho nông nghiệp việt nam.
Theo đánh giá của nhiều chuyên
gia, lao động ngành nông nghiệp tại Việt Nam đang thiếu khá nhiều kỹ năng về
quản lý, quản trị, kết nối trong sản xuất và tiêu thụ, tính tuân thủ quy trình
sản xuất nông sản sạch. Điều này dẫn tới giá trị của nông sản thấp, chất lượng
chưa cao, gây khó khăn trong việc tiêu thụ, càng khó mở rộng thị trường ra nước
ngoài.
Phóng viên đã có cuộc trao đổi
với bà Valentina, Chuyên gia kinh tế lao động, Phó Giám đốc Văn phòng ILO Việt
Nam để làm rõ vấn đề trên.
Bà Valentina, Chuyên gia kinh tế lao động, Phó Giám đốc Văn
phòng ILO Việt Nam.
Thưa bà, bà nhìn nhận như thế
nào về chất lượng nguồn nhân lực trong ngành nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay?
Nền kinh tế nông thôn vẫn là
một đặc điểm chính ở nước ta hiện nay. Trong thời gian gần đây thì việc làm
trong ngành nông nghiệp tuy có giảm nhưng vẫn chiến 38% tổng số lao động năm
2018.
Mặc dù Việt Nam có nhiều lợi
thế để phát triển nông nghiệp nhưng phần lớn nguồn nhân lực làm việc trong khu
vực này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của việc ứng dụng các thành tựu khoa học công
nghệ mới. Dự báo đến năm 2020, nguồn nhân lực khối
ngành nông nghiệp sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo. Việc đào tạo
nguồn nhân lực trình độ cao để phát triển nền nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu
cấp bách và là thách thức lớn của nông nghiệp, nông thôn.
Một số vấn đề liên quan đến chỉnh
là không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước khác thì đó là những cơ sở đào tạo nghề
chưa thực sự có được sự hỗ trợ tốt cho ngành nông nghiệp. Sở dĩ như vậy chính
là do tính đa dạng trong ngành nông nghiệp cho nên luôn có khoảng trống mà việc
đào tạo kỹ năng nghề chưa thực sự làm được.
Bên cạnh đó, kết nối giữa kỹ
năng và chất lượng việc làm thường không được quan tâm đúng mức trong ngành
nông nghiệp. Do đó chúng tôi luôn nhấn mạnh vai trò của công đoàn, của nhà nước
và doanh
nghiệp (DN) không chỉ trong đào tạo nghề hay phát triển kỹ năng
nghề mà ở tất cả mọi lĩnh vực đều có vai trò của ba bên, đặc biệt là vai trò
của DN. Bởi, doanh nghiệp là khách hàng đầu tiên, họ hiểu họ cần gì, cả hiện
tại và tương lai. Đồng thời, DN có hiểu biết về kỹ thuật và có các mạng lưới
phát triển.
Bà có kiến nghị gì để nâng cao
kỹ năng cũng như trình độ cho người lao động ngành nông nghiệp?
Một minh chứng rõ ràng cho tính
cần thiết của việc nâng cao chất lượng người lao động trong ngành nông nghiệp
là sự hợp tác điều phối lẫn nhau giữa các bộ ngành liên quan mà ở đây là Bộ
NN&PTNN và Bộ LĐTB&XH.
Trong ngành nông nghiệp có rất
nhiều đặc thù về đào tạo nghề. Chúng ta hay nói về đào tạo chính quy hay phi
chính quy nhưng ở nông nghiệp loại hình đào tạo rất phong phú. Nó có những đào
tạo chính quy nhưng cũng có những đào tạo trên đồng ruộng, đào tạo tại cơ sở
làm việc.
Ngành nông nghiệp có rất nhiều đặc thù về đào tạo nghề, trong
đó có những đào tạo chính quy nhưng cũng có những đào tạo trên đồng ruộng,
đào tạo tại cơ sở làm việc. Ảnh minh họa.
Theo tôi cần công nhận tính đa
dạng của ngành nông nghiệp. Đưa hệ thống khuyến nông và hệ thống giáo dục nghề
nghiệp lại gần nhau hơn. Đồng thời, nâng cao cơ hội cho các hoạt động phát
triển kỹ năng hiện tại và đưa vào khung chính thức để việc học từ khuyến nông
có thể được cấp chứng chỉ ở một số điểm nếu có thể. Các cơ hội để nâng cao mức
độ cấp chứng chỉ cho công nhân nông nghiệp và quản lý nông nghiệp thông qua hệ
thống công nhận kỹ năng. Tăng cường hợp tác và điều phối giữa Bộ NN&PTNN và
Bộ LĐTB&XH trong việc lên kế hoạch và phát triển đào tạo nghề cho ngành
nông nghiệp
Trong thời gian tới, ILO sẽ hợp
tác chặt chẽ với các Bộ LĐTB&XH, Bộ NN&PTNT và các đơn vị đối tác
để thành lập Hội đồng kỹ năng ngành nông nghiệp. Đặc biệt, Hội đồng này phải
hội tụ đủ ba yếu tố là người lao động, người sử dụng lao động và Nhà nước để
giúp giải quyết các vấn đề kỹ năng của người lao động trong ngành nông nghiệp.
Vậy, bà có thể đưa ra một số
bài học về nâng cao năng lực người lao động trong ngành nông nghiệp ở một số
quốc gia phát triển?
Ví dụ như tại Australia, Chính
phủ phát triển và thực hiện các chiến lược phát triển nguồn nhân lực và trình
độ quốc gia nhằm đáp ứng các nhu cầu đang có hoặc mới phát sinh trong các DN
lương thực, người lao động và sinh viên thông qua các vùng và khu vực đô thị ở
Australia. Làm việc với Hội nông dân quốc gia và các hội đồng kỹ năng ngành
liên quan để nâng cao sự tham gia của doanh nghiệp trong hệ thống giáo dục nghề
nghiệp, nhằm tăng cường kỹ năng và năng lực của những người mới tham gia, các
công nhân đang làm việc và nhà sản xuất nhỏ. Cung cấp những chứng chỉ quốc gia
cho các ngành đào tạo cụ thể (ví dụ nông nghiệp, nghề làm vườn, quản lý đất)
thông qua các công cụ trực tuyến.
Còn ở Canada có chương trình
học nghề, tập nghề và hướng nghiệp ở các ngành cụ thể. Điều đó đã giúp kết nối
giữa những nông dân Canada muốn truyền nghề với những người muốn làm việc và
học trong một nông trại hữu cơ sử dụng các biện pháp bền vững. Bên cạnh đó, Hội
đồng nguồn nhân lực chất lượng Canada luôn làm việc với các hiệp hội DN, các cơ
sở đào tạo, các cơ quan nhà nước để đưa ra các công cụ quản lý nhân sự thực tế
và các chương trình đào tạo cho vận hành nông nghiệp hiện đại ngày nay và trong
tương lai.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐĂNG KÍ NHẬN BỘ TÀI LIỆU CÁC TIÊU
CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI NGAY !
Bao gồm: (Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu,
Checklist, vv )
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét