PHÁT TRIỂN NGÀNH Ô TÔ BỀN VỮNG THEO TIÊU CHUẨN IATF 16949:2016


Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 đã chính thức được áp dụng thay thế cho tiêu chuẩn ISO/TS 16949:2009, cho đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất ôtô Việt Nam đã chuyển đổi và có những bước tiến thành công đáng kể.


Vào tháng 10 năm 2016, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và nhóm ngành ôtô quốc tế (IATF) đã ban hành tiêu chuẩn IATF 16949:2016 nhằm thay thế cho tiêu chuẩn ISO/TS 16949:2009. Đây là tiêu chuẩn áp dụng đối với hệ thống quản lý chất lượng đặc thù đối với ngành công nghiệp ôtô và các nhà sản xuất linh kiện có liên quan.

Điều kiện để ứng dụng được theo tiêu chuẩn IATF 16949:2016:

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn IATF 16949:2016, các đơn vị, doanh nghiệp phải áp dụng thường xuyên 5 công cụ cốt lõi của ngành sản xuất linh kiện ôtô (5 Core tools) là:
  • -         FMEA - phân tích hình thức sai lỗi tiềm ẩn và tác động của các hình thức sai lỗi tiềm ẩn
  • -        SPC -kiểm soát quá trình bằng thống kê
  • -        MSA - phân tích hệ thống đo lường
  • -        APQP -cách thức hoạch định tiên tiến về chất lượng sản phẩm và kế hoạch kiểm soát
  • -        PPAP – quá trình phê duyệt sản xuất (hàng loạt).

Mặc dù, ban đầu khi mới áp dụng thì các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Nhưng cho đến nay nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ và lắp ráp ôtô trong nước đã kịp thời hoàn thiện các yêu cầu mà tiêu chuẩn mới đề ra và đã được cấp chứng chỉ IATF 16949:2016. Nhờ việc áp dụng theo tiêu chuẩn này đã giúp các doanh nghiệp tăng thêm năng suất, chất lượng sản phẩm được ổn định và tăng lên.

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) là một minh chứng.

Ngay sau khi IATF 16949:2016 được công bố, VEAM đã hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, đào tạo, tư vấn cho 2 đơn vị thành viên là Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (Disoco) và Công ty Phụ tùng máy số 1 (Futu1) để xây dựng IATF 16949:2016 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các đối tác trong lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy. Cho đến nay cả hai đơn vị này đã đạt chứng nhận IATF 16949:2016, và hiện tại, VEAM cũng đã triển khai tiếp cho các đơn vị khác trong tổng công ty như: SVEAM và Đúc VEAM tại miền Nam.

Phó Tổng giám đốc VEAM  - Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết: “ Ban đầu triển khai chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị thành viên cho rằng, mình chỉ sản xuất linh kiện xe máy còn để xây dựng IATF 16949:2016 thì điều kiện cần là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ôtô và phải có dữ liệu sản xuất ít nhất trong 1 năm cho các khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, đây là cách hiểu sai lầm vì đối với thế giới ngành sản xuất công nghiệp ôtô được hiểu bao gồm cả xe máy nên sau khi hiểu rõ vấn đề, các đơn vị đã chấp thuận triển khai xây dựng IATF 16949.

Để có thể tối ưu hóa chi phí và không bị xáo trộn sản xuất, VEAM đã lựa chọn ở mỗi doanh nghiệp một xưởng sản xuất để áp dụng, cụ thể là ở Disoco là xưởng làm phụ tùng cho Honda và ở Futu1 là xưởng rèn tay biên cũng phục vụ cho Honda. Tại Disoco, sau 1 năm áp dụng IATF 16949:2016, tổng giá trị đơn hàng cho sản xuất linh kiện ôtô năm 2018 đạt hơn 78 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với trước khi áp dụng, năng suất lao động tăng lên 150%, chất lượng sản phẩm được tăng cao, tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng giảm 20%.

Nhờ những lợi ích mà IATF 16949:2016 mang lại rất lớn đã giúp cho các phân xưởng sản xuất còn lại của Disoco và Futu1 cùng các doanh nghiệp thành viên của VEAM cũng đã chủ động triển khai xây dựng IATF 16949:2016, giúp cho nhận thức của các cán bộ, công nhân viên trong công ty cũng được nâng lên.
Share on Google Plus

About kna cert

0 nhận xét:

Đăng nhận xét