Tiêu chuẩn IATF 16949:2016 đã chính thức được áp dụng thay
thế cho tiêu chuẩn ISO/TS 16949:2009, cho đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp
trong ngành sản xuất ôtô Việt Nam đã chuyển đổi và có những bước tiến thành
công đáng kể.
Vào tháng 10 năm 2016, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO)
và nhóm ngành ôtô quốc tế (IATF) đã ban hành tiêu chuẩn IATF 16949:2016 nhằm
thay thế cho tiêu chuẩn ISO/TS 16949:2009. Đây là tiêu chuẩn áp dụng đối với hệ
thống quản lý chất lượng đặc thù đối với ngành công nghiệp ôtô và các nhà sản
xuất linh kiện có liên quan.
Điều kiện để ứng dụng
được theo tiêu chuẩn IATF 16949:2016:
Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn IATF
16949:2016, các đơn vị, doanh nghiệp phải áp dụng thường xuyên 5 công cụ cốt
lõi của ngành sản xuất linh kiện ôtô (5 Core tools) là:
- - FMEA - phân tích hình thức sai lỗi tiềm ẩn và tác động của các hình thức sai lỗi tiềm ẩn
- - SPC -kiểm soát quá trình bằng thống kê
- - MSA - phân tích hệ thống đo lường
- - APQP -cách thức hoạch định tiên tiến về chất lượng sản phẩm và kế hoạch kiểm soát
- - PPAP – quá trình phê duyệt sản xuất (hàng loạt).
Mặc dù, ban đầu khi mới áp dụng thì các doanh nghiệp còn gặp
nhiều khó khăn, lúng túng. Nhưng cho đến nay nhiều doanh nghiệp sản xuất công
nghiệp hỗ trợ và lắp ráp ôtô trong nước đã kịp thời hoàn thiện các yêu cầu mà
tiêu chuẩn mới đề ra và đã được cấp chứng chỉ IATF 16949:2016. Nhờ việc áp dụng
theo tiêu chuẩn này đã giúp các doanh nghiệp tăng thêm năng suất, chất lượng sản
phẩm được ổn định và tăng lên.
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM)
là một minh chứng.
Ngay sau khi IATF 16949:2016 được công bố, VEAM đã hỗ trợ về
tài chính, kỹ thuật, đào tạo, tư vấn cho 2 đơn vị thành viên là Công ty TNHH
MTV Diesel Sông Công (Disoco) và Công ty Phụ tùng máy số 1 (Futu1) để xây dựng
IATF 16949:2016 nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các yêu cầu khắt
khe của các đối tác trong lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy. Cho đến nay cả hai đơn
vị này đã đạt chứng nhận IATF 16949:2016, và hiện tại, VEAM cũng đã triển khai
tiếp cho các đơn vị khác trong tổng công ty như: SVEAM và Đúc VEAM tại miền
Nam.
Phó Tổng giám đốc VEAM - Ông Hồ Mạnh Tuấn cho biết: “ Ban đầu triển
khai chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đơn vị thành viên cho rằng, mình
chỉ sản xuất linh kiện xe máy còn để xây dựng IATF 16949:2016 thì điều kiện cần
là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ôtô và phải có dữ liệu sản xuất
ít nhất trong 1 năm cho các khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, đây là cách hiểu sai
lầm vì đối với thế giới ngành sản xuất công nghiệp ôtô được hiểu bao gồm cả xe
máy nên sau khi hiểu rõ vấn đề, các đơn vị đã chấp thuận triển khai xây dựng
IATF 16949.
Để có thể tối ưu hóa chi phí và không bị xáo trộn sản xuất,
VEAM đã lựa chọn ở mỗi doanh nghiệp một xưởng sản xuất để áp dụng, cụ thể là ở
Disoco là xưởng làm phụ tùng cho Honda và ở Futu1 là xưởng rèn tay biên cũng phục
vụ cho Honda. Tại Disoco, sau 1 năm áp dụng IATF 16949:2016, tổng giá trị đơn
hàng cho sản xuất linh kiện ôtô năm 2018 đạt hơn 78 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so
với trước khi áp dụng, năng suất lao động tăng lên 150%, chất lượng sản phẩm được
tăng cao, tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng giảm 20%.
Nhờ những lợi ích mà IATF 16949:2016 mang lại rất lớn đã
giúp cho các phân xưởng sản xuất còn lại của Disoco và Futu1 cùng các doanh
nghiệp thành viên của VEAM cũng đã chủ động triển khai xây dựng IATF
16949:2016, giúp cho nhận thức của các cán bộ, công nhân viên trong công ty
cũng được nâng lên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét