Một trong những hiểu lầm phổ biến nhất về chứng nhận ISO 9001 là những gì cần phải làm để vượt qua được việc đánh giá chứng nhận. Sự nhầm
lẫn này thường xuất phát từ kinh nghiệm trước đó đối với chứng nhận ISO 9001 tại
một công ty trước đó hoặc nghe ở đâu đó đồn trong nhiều năm qua.
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đã phát triển một hệ thống
tiêu chuẩn hỗn hợp trong hơn 25 năm qua và những gì tôi thường nghe là:
- ISO 9001 là quá khó cho một doanh nghiệp nhỏ.
- chứng nhận ISO không thực sự cải tiến được chất lượng.
- ISO không có gì hơn ngoài việc cung cấp thêm các thủ tục giấy tờ.
- Các Doanh nghiệp nhỏ không thể lấy ISO mà không thuê người quả lý nó.
Câu hỏi được đặt ra là : "Những điều này thực sự có
đúng hay không ?".
Nhiều Doanh Nghiệp nhỏ đang tìm kiếm ISO 9001 mới dễ dàng
hơn họ nghĩ và hữu ích hơn nhiều đối với những cải tiến thực sự mà khách hàng của
họ nhận thấy. Sau khi tất cả những gì được thiết kế cho !
Những yêu cầu về tài liệu cho ISO 9001:
Hiện nay những yêu cầu tối thiểu với tiêu chuẩn ISO9001:2015 là:
- Sổ tay chất lượng
- thủ tục kiển soát tài liệu
- Thủ tục kiểm soát hồ sơ
- Quy trình kiểm soát sự không phù hợp
- Thủ tục đánh giá nội bộ
- Thủ tục hành động khắc phục
- Thủ tục hành động dự phòng
- Quy trình đánh giá quản lý
Với mỗi
doanh nghiệp được chứng nhận ISO 9001:2008 đều có những tài liệu này.
Tuy nhiên sang đến phiên bản ISO
9001:2015 bạn không cần tất cả các tài liệu này. Chỉ có 3 tài liệu yêu cầu:
Điều đó không có nghĩa là không
có những loại giấy tờ nào khác. ISO, như phiên bản trước đây vẫn yêu cầu bạn phải
có những hồ sơ chứng minh và các tài liệu cần thiết cho nhân viên của bạn để
làm công việc của họ. Việc này có thể ở dạng giấy hoặc văn bản điện tử.
Tuy nhiên số lượng giấy tờ đã được
giảm đáng kể. Từ kinh nghiệm cá nhân tôi nghĩ bạn nên có cẩm nang chất lượng
làm tài liệu tham khảo về cách hệ thống quản lý chất lượng hoạt động.
Nói chung, điều này có nghĩa rằng
chỉ có các tài liệu mà nhân viên của bạn được yêu cầu sử dụng trong công việc
là cần thiết. Vì vậy, nếu bạn có một quá trình đơn giản, giải thích cho một
nhân viên làm thế nào để làm nhiệm vụ có thể là đủ. Nếu bạn đào tạo tốt thì chỉ
cần tối theieur những bộ tài liệu cho công việc cần thiết là đủ. Nếu bạn là một
Doanh nghiệp nhỏ thì bạn có thể thấy rằng rất dễ dàng để hỗ trợ lẫn nhau bằng
cách trả lời các câu hỏi khi họ đưa ra để giúp kiểm soát quá trình của bạn và thêm
tài liệu sẽ không cần thiết.
Khi nói đến tài liệu, một câu hỏi
hay được đặt ra là: "Nếu bạn tạo ra tài liệu đó thì những ai sẽ sử dụng điều
chúng".
Câu hỏi đặt ra là: "Những
đánh giá viên muốn xem những gì ? Hay một câu hỏi hay hơn là: Nhân viên của chúng
ta cần phải làm công việc gì ?".
Thông thường, các Doanh Nghiệp nhỏ
theo đuổi ISO 9001 lần đầu tiên không cần tài liệu bổ sung. Họ chỉ cần tổ chức
và xắp xếp ngăn nắp tài liệu của họ bây giờ.
Cải thiện và kết quả:
ISO 9001:2015 chú trọng đến việc
cải tiến và kết quả liên tục. Điều này có nghĩa là các phép đó và hành động đến
trước. Sự nhấn mạnh được đặt thẳng vào quản lý cấp cao để đặt mục tiêu chất
lượng quan trọng đối với doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Bạn có thể bắt đầu
với 3 hoặc 4 mục tiêu chất lượng tập trung và chất lượng hiệu suất của bạn
cho khách hàng của bạn. Bằng cách thiết lập các biện pháp có mức độ ưu tiên cao
này và xem xét chúng thường xuyên. hãy tập trung cho cả người quản lý và nhân
viên của bạn về những gì là quan trọng nhất.
Dữ liệu này cung cấp một cách
khách quan để xem nơi cần cải thiện hoặc đạt được.
Cách tiếp cận phương pháp có kỷ
luật để cải tiến chất lượng quản lý thông qua một quy trình chính thức được gọi
là đánh giá quản lý. Việc xem xét quản lý được lãnh đạo bởi các giám đốc điều
hành hàng đầu của các công ty và tham dự vào tất cả các nhà quản lý hàng đầu
khác. Nó thường được lên kế hoạch như một cuộc họp hàng quý, ít nhất là lúc đầu.
Điều này là được diễn ra thường xuyên và tập trung vào việc cải thiện kết quả quan
trọng nhất.
Có tính linh hoạt để thích ứng được
với doanh nghiệp của bạn:
Tiêu chuẩn mới nhất là linh hoạt
nhất vãn chưa phù hợp với loại hình kinh doanh và quy mô kinh doanh của bạn. Nó
đã trở thành một tập hợp các nguyên tắc hoặc thực tiễn tốt nhất cần được áp dụng
cho Doanh Nghiệp của bạn. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là có nhiều cách để thực
hiện ISO 9001, ngay cả đối với các Doanh Nghiệp trong cùng ngành.
Ví dụ:
- Bạn nên lập bao nhiêu tài liệu ? Điều này là do bạn
- Việc đánh giá và quản lý diễn ra bao lâu một lần ? Tùy thuộc vào bạn.
- Bạn nên tiến hành đánh giá nội bộ bao lâu một lần ? Tùy thuộc vào bạn.
- Bạn nên đo lường các biện pháp nào mục tiêu chất lượng của mình ? Phụ thuộc vào những gì bạn cần.
Bạn có cần phải đặt tất cả các
tài liệu của bạn ở một nơi ? Bất cứ điều gì làm việc cho bạn.
Miễn là các yêu cầu ISO được giải
quyết một cách hiệu quả và bạn thấy sự cải thiện về kết quả của mình. ISO đang
hoạt động và bạn có thể dễ dàng được chứng nhận. Hãy nhớ rằng không có một kích
thước nào là vừa cho tất cả mọi thứ.
Phần kết luận;
Với một số ý kiến trên, một phần
nào đó khá bất ngờ. Ba thậm chí có thể có những cá nhân trong công ty của bạn
đã từng làm việc trong một công ty được chứng nhận ISO 9001 trong quá khứ hoặc
đã nghe một điều gì đó về ISO và có ý kiến rất mạnh về những gì cần thiết để được
chứng nhận.
Đó có thể là lý do công ty của bạn
chưa theo đuổi tiêu chuẩn ISO 9001. Lo sợ về những gì nó sẽ làm cho công ty của
bạn.
Đề nghị của tôi là cách tốt nhất
để chống lại tin đồn về việc làm chứng nhận ISO. Tiêu chuẩn ISO 9001 đã giúp
thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi theo thời gian.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét