Hiện nay mô tô và xe
máy sẽ được sản xuất và lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng
cũng sẽ phải dán nhãn công bố mức năng lượng tiêu thị như sản phẩm ô tô.
Điều khoản này nằm
trong những quy định tại Thông tư về dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe
gắn máy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng.
Việc trong đề cương
chi tiets này có quy định về việc làm theo thông tư vầ việc dán nhãn năng lượng
đối với các mô tô xe máy. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết qua thống kê của Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an tính
đến ngày 15-3 là 3,76 triệu ô tô, hơn 55,1 triệu mô tô và xe máy. Trong đó xe
máy là phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu, số lượng dự kiến tăng khoảng
10% trong những năm tới.
Ngoài Ra trong Quyết định số 04/2017 của Thủ tướng Chính Phủ đã
quy định danh mục phương tiện. thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng
mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Lộ trình thực hiện
dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết
ngày 31-12-2019 và bắt buộc từ ngày 1-1-2020.
“Theo quyết định này, nhóm phương tiện giao
thông vận tải gồm mô tô, xe máy là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết
bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu…” - Cục
Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Thông tư này quy định về việc
dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn
toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. Với chương trình dán nhãn tiêu
thụ năng lượng cho xe cơ giới, các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu
thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của
xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất.
Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ
được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe
biết những thông tin cần thiết liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu
thụ nhiên liệu sẽ do nhà sản xuất đăng ký, công bố và có sự kiểm tra, xác nhận
của cơ quan quản lý về thông tin công bố.
Tuy nhiên, theo một số chuyên
gia giao thông, việc dán nhãn năng lượng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá thành
sản xuất, lắp ráp xe máy. Việc lắp ráp mới, đặc biệt là xe nhập khẩu hiện nay đều
có công bố những thông số kỹ thuật của xe, bao gồm cả mức tiêu thụ nhiên liệu ở
tài liệu kỹ thuật liên quan và họ chịu trách nhiệm trước pháp luật về
những thông số này. Vì vậy, việc dán nhãn năng lượng đối với xe máy là không cần
thiết và gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề trên, đại
diện Cục Đăng kiểm cho biết hiện nay đang dự định triển khai việc dán nhãn năng
lượng đối với xe máy, tuy nhiên nội dung cụ thể cần phải họp bàn với các
đơn vị liên quan. Dự kiến, sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì
cuộc họp với đại diện Bộ Công Thương, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội Các nhà
sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để bàn về việc dán nhãn năng lượng đối với mô
tô, xe máy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét