Thời gian qua toàn ngành Y tế đã áp dụng khá nhiều các công
cụ quản lý và cải tiến khác nhau nhằm mục đích nâng cao chất lượng và năng suất
giúp cải thiện dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng tích cực hơn.
Trong những năm qua hàng loạt các giải pháp cũng như công cụ
nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa và giúp cải thiện dịch vụ khám chữa
bệnh cho người dân. Đáng kể đó có thể kể đến việc nhiều bệnh nhân đã áp dụng
các phương pháp như đào tạo thực hành 5s trong quản lý chất lượng bệnh viên: Có
thể kể đến một số bệnh viện điển hình như Bệnh viện Trưng Vương Thành phố Hồ
Chí Minh, Bệnh viện đa khoa Trung Ương Quảng Nam… đến các bệnh viện tư nhân
như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu…
Không chỉ các bệnh viện công lập hay bệnh viện tư nhân lớn
áp dụng 5S mà các bệnh viện, phòng khám tại các tỉnh cũng áp dụng mô hình này.
Việc các đơn vị y tế áp dụng thành công phương pháp này chính là tiền đề cho việc
ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của
bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng
trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.
Ngoài 5S thì ngành y tế thời gian qua còn áp dụng rất nhiều
các công cụ cải tiến khác nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa và cải
thiện dịch vụ khám chữa bệnh.
Nhiều bệnh viên đã đi tiên phong áp dụng các phương pháp vào
mô hình quản lý chất lượng giúp mang lại các hiệu quả thiết thực nhằm góp phần
hội nhập quốc tế và giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho cộng đồng.
có thể kể đến Bệnh viện Nhi Đồng I, Bệnh viện Việt Nam - Thụy
Điển Uông Bí áp dụng mô hình TQM/CQI; Bệnh viện FV, Bệnh viện mắt Cao Thắng áp
dụng mô hình công nhận chất lượng HAS, JCI. Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập đơn vị
Quản lý Rủi ro và nhiều bệnh viện khác đã áp dụng tiêu chuẩn ISO và các phương
pháp tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh.
Những giải pháp khác cũng được áp dụng tại các địa phương nhằm
nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khám chữa bệnh. Như đưa ra các
nhiệm vụ cụ thể về kỷ luật, kỷ cương, y đức, quy tắc ứng xử; thường xuyên tổ chức
các hội nghị với các chủ đề về nâng cao chất lượng dịch vụ y tế,…
Bằng việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột
phá, trên nhiều phương diện, từ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hiện đại hóa
trang thiết bị y tế, đến việc nghiên cứu, áp dụng các quy trình khám chữa bệnh,
ứng dụng công nghệ thông tin hay áp dụng các công cụ cải tiến năng suất và cả
việc cải thiện thái độ phục vụ người bệnh, đã giúp ngành y tế đạt nhiều kết quả
đáng ghi nhận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét